Maztermind và câu chuyện về đồ thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Hermes hay Louis Vuitton thực chất đều là những thương hiệu thời trang thủ công. Sản phẩm của họ luôn được đánh giá cao và coi là những xa xỉ phẩm hàng đầu trên thế giới. Việt Nam cũng có truyền thống lâu đời về thủ công mỹ nghệ. Chúng ta có nhiều làng nghề thủ công truyền thống đã tồn tại qua nhiều thế hệ như làng gốm Bát Tràng, làng mộc Kim Bồng. Mặc dù có thể sản xuất những mặt hàng thủ công với chất lượng cao, nhưng các sản phẩm của Việt Nam hầu như không được công nhận như các thương hiệu quốc tế khác trên thế giới. 

Với mục tiêu mang các giá trị văn hóa Việt Nam đến gần với bạn bè quốc tế, Maztermind được thành lập từ một nhóm các nhà thiết kế và nghệ nhân đầy nhiệt huyết, với ước mơ tạo ra các trò chơi board game mang đậm tính nghệ thuật và văn hoá Việt Nam.

Thủ công mỹ nghệ là cả một văn hoá

Nhiều người cho rằng “thủ công mỹ nghệ” đơn giản chỉ là việc gia công các sản phẩm bằng tay. Đối với Maztermind, các giá trị của thủ công mỹ nghệ không chỉ có thế. Đó không chỉ là sự điêu luyện trong các kỹ thuật chế tác, mà còn là nỗ lực và niềm đam mê của người thợ đặt vào trong từng chi tiết, sản phẩm mà họ tạo ra. Đó là kết quả của các quá trình gia công mất đến hàng giờ liền, chỉ để chăm chút cho từng chi tiết dù là nhỏ nhất, nhằm mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất. Đó là sự kết hợp của các tinh hoa trong nghề thủ công truyền thống, cùng với tính chuyên nghiệp và kỷ luật của người nghệ nhân.

Tinh hoa bàn tay thợ

Sự tồn tại của các làng nghề thủ công không chỉ là một nét đẹp văn hoá của Việt Nam mà còn là truyền thống được tiếp nối qua bao thế hệ. Ví dụ như làng mộc Kim Bồng, tồn tại từ thế kỷ 16, có các nghệ nhân làm nhà cửa và đồ gỗ trên khắp cả nước, từ các công trình kiến ​​trúc nổi bật ở Hà Nội đến kinh thành, lăng tẩm Huế hay hầu hết các công trình kiến ​​trúc thời hoàng kim của Hội An. Các tác phẩm do những nghệ nhân này tạo ra không chỉ đơn thuần là các sản phẩm đơn thuần mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa. Các kỹ thuật gia công đã được kế thừa và trở thành một truyền thống được duy trì từ thế hệ này sang thế hệ khác. 

Lấy cảm hứng từ những làng nghề truyền thống của Việt Nam, Maztermind đã kế thừa kỹ thuật gia công gỗ của họ trong quá trình sản xuất các sản phẩm. Ví dụ, để làm một bàn cờ tướng, gỗ phải xử lý thật kỹ lưỡng để tạo nên kết cấu bền và vững chắc. Sau đó, còn phải được cưa và mài mịn, để tạo ra cảm giác nhẵn mịn và tránh gây trầy xước cho người dùng khi chạm vào. Mỗi công đoạn đều mất hàng giờ đồng hồ để hoàn thành, đòi hỏi sự chăm chút tỉ mỉ của các nghệ nhân để mang đến những sản phẩm mang đầy tính nghệ thuật và chất lượng tới người dùng. Với Maztermind, board game không chỉ để giải trí mà còn có thể truyền tải những giá trị thủ công độc đáo của người Việt.

 

Sự chuyên nghiệp của người nghệ nhân

Để có thể trở thành một nghệ nhân thủ công, những người theo đuổi công việc này nghiêm túc phải không ngừng trau dồi kỹ năng và kỹ thuật của họ. Mấy ai biết rằng để trở thành một người thợ thủ công, họ đã phải trải qua rất nhiều năm học hỏi và luyện tập.

Đối với những nghệ nhân ở Maztermind cũng thế, phần lớn xuất phát điểm của họ là những người thợ gia công đồ nội thất, nhiều người trong số họ thậm chí đã có 5 đến 7 năm kinh nghiệm làm việc. Nhưng khi đến với Maztermind, họ phải thực hiện gia công các sản phẩm board game (một khái niệm hoàn toàn mới mẻ đối với họ), những người thợ vẫn không màng thử thách và khó khăn mà trái lại vô cùng phấn khởi học hỏi và trải nghiệm. Bởi vì đam mê, tình yêu với nghề thủ công Việt của họ là rất lớn và việc không ngừng học tập, hoàn thiện kỹ năng của mình là một điều tất yếu để có thể trở thành một nghệ nhân thực thụ.

Tính kỷ luật 

Kỷ luật là một phẩm chất cần thiết để tạo nên một người thợ thủ công giỏi. Mỗi sản phẩm tại Maztermind đều có một quy trình gia công đầy nghiêm ngặt, nhằm mang đến các sản phẩm chất lượng đối với người dùng. Chính vì thế mà việc gia công các sản phẩm đòi hỏi sự quyết tâm và tính kỷ luật cao của những người thợ. Trong quá trình sản xuất, dù chỉ là một phút giây lơ là hay bất cẩn cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm cuối cùng.

Đặc biệt, đối với các sản phẩm thủ công thì yêu cầu về độ chính xác và tập trung lại càng cao hơn nữa. Mọi công đoạn đều phải được thực hiện một cách tỉ mỉ và chăm chút, từ khâu thiết kế sản phẩm trên giấy cho đến những tác phẩm nghệ thuật cuối cùng. Các chất liệu phải được lựa chọn một cách phù hợp để đảm bảo được độ bền của sản phẩm và tính thủ công mỹ nghệ. Từng công đoạn: đúc, mài, khắc - luôn phải được thực hiện một cách khéo léo và tỉ mỉ.



Chính vì vậy, những sản phẩm được tạo thành bởi bàn tay của người nghệ nhân không chỉ sở hữu vẻ đẹp tinh tế mà còn có độ bền cao. Đơn cử như bộ sản phẩm Cờ Cá Ngựa Thành Troy, với 16 bước làm thủ công, các nghệ nhân phải cân đo đong đếm tỉ mỉ từng nguyên liệu khi cho vào khuôn để đảm bảo sản phẩm sau khi đúc không bị lẫn bọt khí; sau đó, từng quân cờ phải được chà nhám cẩn thận để mang lại cảm giác thoải mái và mịn màng cho người dùng khi chạm vào. Như vậy, chỉ với một bộ cờ cá ngựa cũng mất tới hàng chục giờ để hoàn thành để tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho người chơi.


Hành trình của Maztermind

Tại Maztermind, chúng tôi tin rằng các giá trị thủ công mỹ nghệ truyền thống là không thể thay thế và ngành thủ công mỹ nghệ của Việt Nam xứng đáng được thế giới công nhận và biết đến nhiều hơn. Với tư cách là một thương hiệu đồ thủ công mỹ nghệ Việt, Maztermind muốn tiên phong trong việc quảng bá hình ảnh và các giá trị văn hoá của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Và tất nhiên trên hành trình đó, không thể thiếu những người như bạn - nhưng khách hàng thân mến của Maztermind.

Chúng tôi đã bắt đầu cuộc hành trình đó với board game. Đối với chúng tôi, board game không chỉ đơn giản là để giải trí. Mà còn giúp làm phong phú thêm đời sống tinh thần của mỗi người, làm đẹp không gian sống và mang mọi người đến gần nhau hơn. Bất cứ khi nào bạn chơi cờ vua, cờ cá ngựa, hoặc cờ tỷ phú, bạn không chỉ đơn giản được thư giãn, giải trí mà còn có thể cảm nhận được những giá trị thẩm mỹ tinh tế được tạo nên bởi đôi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân. Mỗi sản phẩm của Maztermind đều chất chứa những tình cảm và tâm huyết của những người làm nghề sẽ là những món quà tặng vô cùng ý nghĩa và độc đáo trong những dịp đặc biệt cho người thương.

Cuộc hành trình của chúng tôi chỉ mới bắt đầu. Vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Để lan tỏa các giá trị thủ công mỹ nghệ truyền thống của Việt Nam với bạn bè quốc tế, Maztermind cam kết sản xuất ra những sản phẩm board game chất lượng cao, với ước mơ trở thành một trong những thương hiệu thủ công đầu tiên, được thế giới biết đến có nguồn gốc từ Việt Nam.




Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.