Cờ Cá Ngựa Thành Troy - Bậc Thang Nghệ Thuật In Đậm Dấu Ấn Thủ Công

Khác với bản truyền thống thông thường, bộ cờ cá ngựa thành Troy của Maztermind là một tác phẩm đúc kết của quá trình tìm kiếm sự mới mẻ, khát khao làm ra vật phẩm mang đậm tính nghệ thuật. 

Để tái hiện lại nét diện mạo chiến binh nấp mình dưới dáng hình một bộ trò chơi truyền thống, trung bình 15 người thợ thủ công đầy kinh nghiệm đã mất đến 20 giờ đồng hồ để tạo nên một thành phẩm hoàn mỹ.

Từ những công đoạn thiết kế đơn sơ ban đầu đến quá trình chế tác, những người nghệ nhân đã gửi gắm tất cả sự tâm huyết, đam mê và lòng nhiệt thành với mong muốn trao đến người chơi một sản phẩm ý nghĩa nhất. 

Niềm cảm hứng từ một huyền thoại

Điển tích nổi tiếng của Hy Lạp - con ngựa thành Troy chính là nguồn cảm hứng cho trò chơi, nhằm tái hiện không chỉ những nét đặc trưng, bụi bặm, oanh liệt của các chiến binh, mà còn là sự kết nối, đoàn kết và khát khao chiến thắng như tinh thần của các dũng sĩ thành Troy.

Lối thiết kế sáng tạo

Thiết kế trong trò chơi được nâng tầm tối đa qua sự tập trung trao gửi giá trị nghệ thuật và tôn lên nét đẹp thủ công, một lối đi rất khác so với những sản phẩm sản xuất đại trà thông thường. Thay vì mang các màu sắc có nét tương phản cao như phiên bản phổ biến, cờ cá ngựa thành Troy được sử dụng các màu phấn hơi hướng trầm đất êm, vừa tạo cảm giác dễ chịu và vừa có tính hài hòa. 

Không dừng lại ở đó, bàn cờ gỗ mang thiết kế có phần bụi bặm, được bao quanh bởi sự vững chãi nhờ các đường viền vuông vức đặc trưng của tường thành điển hình, kết hợp các bậc thang bước lên vinh quang chiến thắng chính là điểm đặc biệt, lẫy lừng nhất của bàn cờ.

Đem đến điểm chạm mới qua sự kết hợp nguyên vật liệu
Để làm ra trường đua ngựa nổi bật, bàn cờ đã được sử dụng gỗ thông làm vật liệu chính, nhằm phát huy tối đa trải nghiệm chơi và tôn lên lối sống bền vững. Bàn cờ gỗ thông để có thể nhẹ nhàng gấp gọn, di chuyển dễ dàng mọi nơi, tăng sự thuận tiện mỗi khi du lịch. Bề mặt gỗ được in màu chất lượng cao, khó phai nhạt theo thời gian. Tận dụng điểm đặc trưng cho nhựa thông thơm thoang thoảng như một chất bảo quản tự nhiên cho gỗ, những người thợ đã chế tác kĩ càng những mảnh gỗ để phát huy tối đa tính bền vững cho bàn cờ.

Nét phong trần bụi bặm nơi chiến trường thành Troy được thể hiện rõ nhất qua những chú ngựa đúc khuôn từ xi măng. Vốn mang nét gần gũi, mộc mạc và được dùng rộng rãi, việc tận dụng vật liệu thô như xi măng là để cấu thành sự hài hòa giữa công năng giải trí và trưng dụng cho không gian nhà. 

Thừa hưởng truyền thống làng nghề Việt Nam

Các làng nghề truyền thống là một trong những nét đặc trưng của Việt Nam, mang trong mình những giá trị văn hóa quý giá lâu đời. Những tinh hoa đất Việt này đã khơi dậy nguồn cảm hứng, giúp những nghệ nhân đã khéo léo đan xen kĩ thuật, công đoạn chế tác dựa trên một số đặc điểm nổi bật của mỗi làng nghề.

Những phương pháp truyền thống từ nghệ nhân làng gốm Bát Tràng là nguồn cảm hứng trong quá trình tạo hình quân cờ. Một vài công đoạn chế tác sản phẩm được áp dụng trong quá trình tạo ra từng chú ngựa, đầy tinh tế và riêng biệt và đòi hỏi sự kinh nghiệm khéo léo. Điển hình là công đoạn “đúc hiện vật”, một đặc trưng quen thuộc từ làng nghề, bắt đầu với bước khuôn cho vật rồi sau đó áp dụng phương pháp đổ rót xi-măng để tạo dáng sản phẩm.

Làng nghề mộc Kim Bồng cũng tạo sức ảnh hưởng và truyền cảm hứng trong quá trình hoàn thiện sản phẩm với các bước tạo nên bàn cờ. Trong đó các quá trình như cắt xén gỗ tạo nên bàn cờ, chà nhám, vốn là những kĩ thuật gốc từ những người thợ mộc nhằm phát huy tối đa và lưu giữ những truyền thống làng nghề Việt Nam.

Công đoạn chế tác

Mỗi quá trình xử lí và thực hiện sản phẩm được chia theo thành phần của trò chơi. 

Sau khi xử lí bằng các dung dịch chuyên dụng để bảo quản chất liệu gỗ, các khuông viền, mảnh tường thành sẽ thông qua công đoạn chà nhám kĩ lưỡng cho mịn mượt, tránh đem lại cảm giác thô thừa kén tay.

Bàn cờ được cắt veneer, chia thành bốn mảnh. Mỗi phần mang một màu sắc đại diện, đã, sử dụng công nghệ in UV để tạo ra họa tiết dán trên bề mặt và tích hợp nam châm bên trong để người chơi có thể lắp ghép dễ dàng. Tâm điểm trò chơi là bậc thang về đích từ thấp đến cao, kết hợp chiếc tường thành bao quanh bảo vệ trường đua, tạo nên một bàn cờ 3D chân thật, sống động. 

Tiếp đến là các quân cờ xi-măng độc đáo. Để tạo ra mỗi “chiến binh” thành Troy, người thợ phải bắt đầu với việc làm khuôn với dáng hình ngựa. Chất liệu xi măng mộc mạc sau khi được pha trộn đúng tỉ lệ sẽ được đổ vào khuôn một cách cẩn thận. Ngoài việc hỗn hợp phải có tỉ lệ chuẩn xác, thợ thủ công phải biết cách xử lí để các thành phần pha trộn không nổi bọt khí,tránh tạo hình mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến cấu trúc sản phẩm. Sau khi rót khuôn và đúc thành công dáng hình, các chi tiết thừa sẽ được chà nhám nhẹ nhàng để tạo nên bề mặt mịn màng. Cuối cùng là đính vào phía sau chú ngựa một miếng đồng mảnh dáng hình bờm, tạo nên vẻ hoàn thiện cho quân cờ.




Khoác lên mình một diện mạo mới để bật lên những giá trị cũ, cờ cá ngựa thành Troy mang đến một trải nghiệm chơi ở một tầm cao khác. Từ sự kết hợp hoài hòa những nguyên vật liệu tới từng bước chế tác thủ công, đây là một thú vui không chỉ để chơi mà còn để kết nối với những giá trị thủ công mỹ nghệ từ tâm huyết người thợ lành nghề.




Gợi Ý 5 Trò Chơi Board Games Hay Nhất Cho Hai Người Chơi

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.