Gợi Ý 5 Trò Chơi Board Games Hay Nhất Cho Hai Người Chơi

Gợi Ý 5 Trò Chơi Board Games Hay Nhất Cho Hai Người Chơi

Có bao giờ bạn cảm thấy thắc mắc về nguồn gốc của từ “boardgame”. Từ này được ghép từ chữ “board” (bàn hoặc bảng) và “game” (trò chơi), mang hàm ý chỉ những trò chơi thường được chơi ở trên bàn hoặc một phẳng như bàn, ví dụ: Cờ vua, cờ tướng, cờ tỷ phú. Nhiều người lầm tưởng rằng boardgame phải là các trò chơi có nhiều người chơi như Ma Sói, Mèo Nổ. Nhưng thực ra, bản chất của boardgame là kết nối mọi người với nhau nên dù có bao nhiêu người chơi, thậm chí chỉ hai người, thì đó vẫn được xem là một boardgame.

Sau đây là top những board game dành cho hai người chơi được yêu thích nhất. Dù cho bạn có là người mới tập tành chơi boardgame hay là một tay chơi lão luyện thì vẫn có thể tìm thấy sự lựa chọn phù hợp với mình. Để giúp bạn trong việc tìm kiếm được một board game “chân ái” của đời mình, Maztermind đã tổng hợp 05 trò chơi dựa theo độ khó: Sơ cấp, Trung cấp và Cao cấp.

1. Boardgame cho người mới bắt đầu:

Cờ Caro

  • Độ khó: Sơ cấp
  • Thời gian chơi: khoảng 10 phút
  • Cần chuẩn bị:
    • Bộ board game Cờ Caro - The Recall
    • Giấy và bút

Five in a Row (hay Cờ Caro) là một trong những board game dành cho hai người chơi cực kỳ phổ biến tại Việt Nam. Tuỳ vào từng nước khác nhau mà Five in a Row cũng có nhiều tên gọi khác nhau: Caro (Việt Nam), Gomoku (Nhật Bản), Omok (Hàn Quốc), v.v.  

Điểm đặc biệt của cờ Caro nằm ở chỗ quy tắc chơi cực kỳ đơn giản và dễ hiểu. Khi chơi, người chơi lần lượt đặt một quân cờ lên bàn cờ. Người chiến thắng là người đầu tiên tạo thành một chuỗi liên tục gồm năm quân cờ theo bất cứ hướng nào ( chiều ngang, chiều dọc hoặc đường chéo). Cờ Caro có thể được chơi bất cứ nơi nào bất cứ lúc nào, tất cả những gì bạn cần là bút và giấy. 

Nhờ luật chơi dễ như ăn bánh, cờ Caro sẽ cực kỳ phù hợp cho những ai mới tập tành chơi board game. 

Bài War (Bài Chiến)

War (Bài Chiến) được cho là có luật chơi đơn giản nhất trong các trò chơi bài. Khi chơi, bài sẽ được chia đều cho hai người chơi. Ở mỗi lượt, mỗi người sẽ phải đưa ra một lá bài. Thắng thua sẽ được phân định dựa trên giá trị của các thẻ bài theo thứ tự từ cao đến thấp: Át, K, Q, J, 10, 9, 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2. 

Người chơi có lá bài có giá trị cao hơn sẽ giành hết số bài đã được đánh. Trường hợp hai lá bài đều có giá trị ngang nhau, thì người chơi sẽ bắt đầu “war”. Mỗi người chơi sẽ đưa ra 04 lá bài (03 lá được úp xuống và 01 lá lật lên). Căn cứ vào giá trị của lá bài được lật lên, người chơi có lá bài giá trị cao hơn sẽ giành hết số bài đã được đánh ra. Người chiến thắng sẽ là người giành hết được số bài của người kia.( Xem ngay video sau để hiểu thêm về cách chơi war).

Nhờ luật chơi đơn giản, đây cũng sẽ là một sự lựa chọn vô cùng phù hợp cho những người mới chơi boardgame. 

2. Boardgame dành cho người thường xuyên chơi

Backgammon

  • Trình độ: Trung cấp
  • Thời gian chơi: 10-60 phút
  • Cần chuẩn bị: một bộ Backgammon (gồm một bàn cờ, hai bộ cờ 15 quân, hai cặp xúc xắc, một xúc xắc double và cốc lắc xúc xắc)

Đối với những người chơi boardgame thường xuyên, những trò chơi quá đơn giản không bao giờ có thể thỏa mãn được trí tò mò và bản tính ưa thử thách của họ. Trong trường hợp đó, Backgammon - một trong những boardgame có lịch sử lâu đời nhất - chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những tay chơi khó tính nhất. 

Khác với War - chỉ đơn thuần là một chơi mang tính may rủi, Backgammon là sự kết hợp giữa cả chiến lược và may mắn. Tuy xúc xắc có thể quyết định kết quả của mỗi lượt chơi, nhưng người chơi giỏi sẽ biết cách đảo ngược cả tình thế. Điều này đòi hỏi người chơi phải tập trung cao độ trong suốt quá trình chơi vì chỉ một phút giây lơ là hoàn toàn có thể khiến đối thủ của bạn lật ngược thế cờ. 

3. Boardgame cho người chơi lâu năm

Cờ vua

  • Trình độ: Nâng cao
  • Thời gian chơi: 20-75 phút
  • Cần chuẩn bị: một bộ cờ vua (gồm 01 bàn cờ vua và 32 quân cờ hai màu)


Cờ vua là một trong những trò chơi trí tuệ phổ biến nhất trên thế giới. Không có gì lạ khi đây được xem là một trong những boardgame dành cho hai người chơi hay nhất mọi thời đại. 

Tuy nhiên, cờ vua không phải là trò chơi đơn giản. Với mười sáu quân cờ, mỗi quân có cách chơi hoàn toàn khác nhau, người chơi có thể tạo ra hàng tỷ ván cờ không trùng lặp kéo dài đến hàng giờ liền. 

Không giống như các trò chơi mang tính may rủi khác, cờ vua hoàn toàn là một cuộc chiến của chiến lược và trí óc. Đây chính là lý do tại sao cờ vua được trở thành một môn thể thao chính thống với vô số các tổ chức và giải đấu khác nhau trên thế giới. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa bạn phải là một thiên tài để có thể chơi được cờ vua. Cờ vua dành cho tất cả mọi người! 

Mặc dù có nhiều luật và quy tắc khác nhau mà bạn cần phải ghi nhớ để có thể chơi được cờ vua, nhưng đây cũng là một cách để giúp bạn cải thiện trí nhớ.

Cờ tướng

  • Trình độ: Nâng cao
  • Thời gian chơi: 20-75 phút
  • Cần chuẩn bị: một bộ Cờ Tướng (gồm một bàn cờ tướng và 32 quân cờ)

Nằm trong số các boardgame được chơi nhiều nhất ở Trung Quốc, cờ tướng là một trò chơi mang tính chiến lược, tái hiện lại cuộc chiến giữa hai quân đội, với mục tiêu là bắt quân tướng của đối phương. Giống như cờ vua, cờ Tướng cũng có 16 quân cờ.. Tuy nhiên, cờ Tướng lại mang lại những trải nghiệm vô cùng đặc biệt cho người chơi, ví dụ: luật chơi mang đậm triết lý Á Đông, khi chơi thường có nhiều người cùng tham gia bàn luận và thưởng cờ. Nhưng nhìn chung, cờ tướng vẫn đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của người chơi để có thể nắm hết các quy tắc và biết cách chơi. 

Dù mới bắt đầu tập tành chơi boardgame hay đã là một tay chơi lão luyện, chắc chắn rằng bạn cũng sẽ tìm thấy một trò boardgame phù hợp. Vì mục đích chính của boardgame là giải trí và kết nối mọi người lại với nhau, để từ đó cùng tạo ra những khoảnh khắc vui vẻ và đáng nhớ.

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.