Memento Mori - Từ Góc Nhìn Của Một Nghệ Sĩ

Thời gian qua, Maztermind vừa cho ra mắt bộ bài Memento Mori với thiết kế vô cùng ấn tượng. Khác với các sản phẩm bài Tây đã từng được ra mắt như The historic playing cards và Immortals - The legends of Vietnam, thường lấy cảm hứng từ những nhân vật lịch sử, Memento Mori lại có nội dung xoay quanh chủ đề “cái chết”. 


Trong tiếng Latin, Memento Mori nghĩa là “ai rồi cũng sẽ chết” hàm ý về quỹ thời gian có giới hạn của con người, vì thế bạn cần phải trân trọng từng giây phút được sống của hiện tại. Lấy cảm hứng từ những điều này, bộ bài Memento Mori được tạo ra như một trò chơi để bạn có thể cùng trải nghiệm với bạn bè và người thân, tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc như thể đây là ngày cuối cùng của cuộc đời.

Bật mí cho bạn đọc rằng, chủ nhân thật sự đứng đằng sau thiết kế bộ bài lại chính là một cô gái trẻ Gen Z với đầy những ý tưởng táo bạo. Cùng Maztermind tìm hiểu thêm về cô nàng cá tính này nhé!


Xin chào Ruby! Bạn có thể chia sẻ một chút về lý do bạn lại chọn theo đuổi con đường làm nghệ thuật không?

Bởi vì nghệ thuật không phải là thứ mà bạn thấy, mà phải là thứ bạn khiến những người khác thấy ;)

Ba từ dùng để miêu tả về bản bạn?

Small, Creative, and Open (tạm dịch: nhỏ nhắn, sáng tạo và cởi mở).

Ba từ dùng để miêu tả về phong cách nghệ thuật của bạn?

Cynical, Naughty, and Active (tạm dịch: độc đoán, tinh nghịch và năng động).

Phong cách nghệ thuật chủ đạo của bạn?

Em nghĩ phong cách vẽ của mình có sự pha trộn giữa comic art (truyện  tranh) và surrealism (chủ nghĩa siêu thực). Nhưng thường thì em không “gọi tên” cho phong cách của mình mà sẽ để người xem tự đánh giá nó. 

Bạn có thể chia sẻ đôi chút về concept chính của bộ bài?

Đây là bộ bài Memento Mori, một cụm từ đến từ Latin nghĩa là “Bạn nên nhớ rằng bạn sẽ chết”. Đây là một trong những cụm từ mà em thích nhất vì nó nhắc bảo bản thân em hãy sống như mình chưa bao giờ sống. Và cũng như trong bộ bài, em mong rằng người chơi có những cuộc chơi và kỉ niệm hay nhất mà họ chưa từng có. Play like your life is depending on it.

Bạn có thể dùng ba từ để miêu tả bộ bài?

Kỳ bí, phá cách, và đen tối

Đâu là nguồn cảm hứng sáng tạo bộ bài? (Ví dụ: về nhân vật, câu chuyện, nét vẽ, cách sử dụng màu, kỹ thuật…) 

Bộ bài này được sinh ra từ một bản sketch hình con Joker. Đó là một hình ảnh của một chú hề với dáng đi hoan nghênh và không có một chút quan tâm từ xã hội xung quanh. Em thấy hình ảnh đó khá là unique và fun… và em đã sử dụng nó thành một main character trong câu chuyện. Con Joker trong bộ bài Memento Mori không chỉ là một con bài joker mà cũng là một mascot của Memento Mori.


 

Tại sao bạn lại chọn chủ đề là “cái chết”?

Em nghĩ cái chết đều sẽ xảy ra cho tất cả mọi người, và mọi người nên thoải mái với hình ảnh đó hơn. Cái chết không phải là một kết thúc, mà là một sự khởi đầu cho linh hồn để khám phá những điều mới.

Tại sao bạn lại chọn phong cách vẽ này để thể hiện chủ đề trên?

Em vẫn đang trong quá trình tìm hiểu và khám phá về style của mình. Em thấy cách style vẽ của em hiện giờ khá là mới mẻ, khác thường, nhưng lại có một chút gì đó đơn giản - về mặt màu sắc, linework. Em nghĩ, ý nghĩa của artwork quan trọng hơn về style của mình như thế nào. Miễn là mình có thể truyền tài được những gì mình muốn cho người xem. Em muốn người chơi không quá đặt nặng vấn đề về theme của bộ bài này: là về cái chết, mà hãy tận hưởng sử dụng bộ bài này.

Thông điệp mà bạn muốn truyền tải qua bộ bài? Cá nhân bạn mong muốn mọi người cảm nhận được điều gì qua bộ bài này? 

Cái chết không phải là một sự kết thúc mà là một sử khỏi đầu mới cho linh hồn được khám phá những thứ mới mẻ :) Play like your life is depending on it :)

Bạn nghĩ bộ bài Memento Mori thể hiện điều gì về bản thân bạn?

Em rất thích những thứ gì cầu kì và kì lạ huyền bí trong mắt em, và luôn luôn muốn tìm hiểu thêm về nó (giống như sau khi chết, linh hồn của chúng ta sẽ đi về đâu?).

Bạn có thể chia sẻ đôi chút về quá trình bạn thiết kế bộ bài không?

Em đã brainstorm rất nhiều về bộ bài này, và từng ngày em lại cắt ghép các ý tưởng trong đầu của mình. Joker là một hình ảnh rất ấn tượng với em vì nó là một nhân vật carefree, là một con hề trong xã hội…làm em liên tưởng tới Chí Phèo, một nhân vật của Nam Cao mà ông đã tạo ra để nói lên cách xã hội đối xử nhau. 

Có điểm nào trong bộ bài này bạn muốn thay đổi không?

Theo em thấy thì bộ bài này còn rất nhiều thứ để sửa..Nhưng nếu có cơ hội để em có thể sửa lại thì nhất định em sẽ để mọi thứ như bây giờ. Vì em thấy đây là động lực để em có thể cố gắng tiếp tục phát huy khả năng của mình cho các project sau ^^

Quân bài nào là khó vẽ nhất/ tốn thời gian nhất đối với bạn?

Tất cả các quân bài đều rất khó đối với em. Và để tạo ra hình tượng cho mỗi con bài, đều mất khoảng 1 ngày rưỡi để hoàn thành chúng.

Quân bài bạn thích nhất và tại sao?

Joker vì nó là nhân vật OG (original) của bộ bài, là lý do mà bộ bài Memento Mori được ra đời.

Có điểm đặc biệt (hidden easter egg) nào mà bạn lồng ghép vào quân bài nhưng ít người để ý?

Nếu như mọi người để ý kỹ, các con Queen, Jack, King, và Ace đều là Joker với các hình dạng…fashion khác nhau ^^


Bộ bài này có ý nghĩa gì đối với bạn? 

Memento Mori là một đứa con tinh thần của em khi em gặp trắc trở trong cuộc sống. Nó như là một động lực cho em để cố gắng, tạo ra nhiều tác phẩm tâm đắc nhất mình có thể làm. Vì..you only live once.

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.